ZDDP ในน้ำมันเครื่องคืออะไร? ช่วยลดการสึกหรอ ป้องกันเครื่องพังได้อย่างไร? (อัปเดต 2025)
เคยได้ยินคำว่า ZDDP บนขวดน้ำมันเครื่องหรือไม่? รู้หรือไม่ว่า... นี่คือหนึ่งใน “ฮีโร่เงียบ” ที่ช่วยป้องกันเครื่องยนต์ของคุณไม่ให้พัง!
- เข้าใจว่า ZDDP คืออะไร
- ทำงานอย่างไรในเครื่องยนต์
- เหมาะกับรถแบบไหน และควรเลือกยังไง
🔍 ZDDP คืออะไร?
ZDDP = Zinc Dialkyldithiophosphate เป็นสาร Anti-Wear ที่ใส่ในน้ำมันเครื่อง เพื่อ เคลือบผิวโลหะ และลดการสึกหรอของชิ้นส่วนที่สัมผัสกันโดยตรง เช่น: ลิ้นวาล์ว, ลูกเบี้ยว, แบริ่ง, กระเดื่องวาล์ว
📌 คุณสมบัติสำคัญของ ZDDP:
- ลดการสึกหรอจากการเสียดสีโดยตรง
- เคลือบผิวโลหะให้แข็งแรงขึ้น
- ช่วยยืดอายุชิ้นส่วนเครื่องยนต์
⚠️ ทำไมรถรุ่นเก่าต้องใส่ใจเรื่อง ZDDP?
รถยนต์เก่า หรือรถที่ไม่มีลูกปืนรองกระเดื่องวาล์ว (flat tappet camshaft) มักเกิดการสึกหรอสูง หากไม่มี ZDDP ช่วยเคลือบ
🛢 เปรียบเทียบค่า ZDDP ในน้ำมันเครื่อง
กลุ่ม | ค่า Zinc โดยเฉลี่ย | เหมาะกับ |
---|---|---|
น้ำมันเครื่องมาตรฐานใหม่ (API SP) | ~800–900 ppm | รถใหม่, มี Catalytic Converter |
น้ำมันสูตร Racing / High ZDDP | >1100 ppm | รถเก่า, รถแข่ง, ใช้งานหนัก |
🔧 น้ำมันเครื่องที่ใส่ ZDDP สูง (แนะนำ)
- LIQUI MOLY Molygen – ZDDP สูง + Friction Modifier
- Valvoline VR1 Racing – High Zinc สำหรับรถสมรรถนะสูง
- AMSOIL Z-Rod – สำหรับรถ Classic / Retro โดยเฉพาะ
คำถามที่พบบ่อย
1. รถใหม่จำเป็นต้องใช้ ZDDP สูงไหม?
ไม่จำเป็น และอาจกระทบระบบไอเสีย (Catalytic)
2. ซื้อ ZDDP แยกมาเติมเองได้ไหม?
ได้ แต่ควรระวังปริมาณ เพราะมากเกินอาจเป็นอันตราย
อ่านต่อ:
สรุปส่งท้าย
หากคุณใช้รถที่มีอายุเกิน 10 ปี, หรือใช้งานหนัก, หรือชอบความมั่นใจในทุกรอบเครื่อง ZDDP คือสารที่ไม่ควรมองข้ามเมื่อเลือกน้ำมันเครื่อง
คุณเคยเช็ก ZDDP ในน้ำมันเครื่องที่ใช้อยู่หรือเปล่า? ถ้าไม่แน่ใจ บทความนี้คือคำตอบครับ
0 ความคิดเห็น